Chất liệu vải Linen và thông tin chi tiết về vải – Tìm hiểu ngay

Là một trong những chất liệu vải có nguồn gốc từ lâu đời, vải linen có tính ứng dụng rất phổ biến trong ngành may mặc và cả ứng dụng trang trí nội thất nhà ở. Chất liệu này hiện vẫn giữ được vị trí lớn trong lĩnh vực may mặc thời trang mùa hè, mặc cho thị trường vải vóc đang ngày càng đa dạng bởi rất nhiều chất liệu vải độc đáo ra đời. Hãy cùng với Công ty may mặc đồng phục Saigon Uniform tìm hiểu về chất liệu vải linen có những điều gì đặc biệt thông qua bài viết dưới đây nhé.

>>>>> Tham khảo thêm: Tìm hiểu về chất liệu vải umi và các ứng dụng của vải

Tổng quan về chất liệu vải linen

Vải linen được sản xuất hoàn toàn từ tự nhiên. Người ta sẽ lấy thân cây lanh – loại cây này có xuất xứ ở Thuỵ Sĩ, cây này nằm gần các hồ nước người ta sẽ tách nhỏ thành các sợi và sau đó dệt thành vải. Các sợi vải được dệt rất chặt tay và khá to, có thể nhìn thấy từng sợi trên bề mặt vải bằng mắt thường hoặc có thể dùng tay để cảm nhận được.

Nguồn gốc của chất liệu vải linen

Chất liệu vải Linen được làm từ các sợi trong thân cây lanh hoàn toàn từ thiên nhiên. Những sợi này thường sắc nhưng chúng lại rất dễ bị hư hỏng trong quá trình con người thu hoạch, do đó để có thể thu hoạch được sợi lanh một cách tự nhiên và hoàn hảo nhất thì bạn phải có kỹ thuật và công nghệ tiên tiến.

Chất liệu vải Linen và thông tin chi tiết về vải – Tìm hiểu ngay
Nguồn gốc chất liệu vải Linen

Những người thợ sẽ tước các cây lanh thành những sợi dài sau khi được thu hoạch. Cách hiệu quả và được áp dụng nhiều nhất là dùng vi khuẩn để chúng ăn hết phần thân cây lanh bên ngoài. Sau đó những sợi mềm này sẽ tập hợp dần thành các sợi dài từ đó họ có thể dệt chúng được thành vải.

>>>>>Xem thêm: Sự tân tâm luôn tạo nên ấn tượng với khách hàng

Đặc điểm của chất vải linen

Tính chất vật lý của chất liệu vải linen

  • Chất liệu vải thấm hút nước rất nhanh và bay hơi cũng rất nhanh
  • Vải linen có độ bền từ 5.5 – 6.5 gm/den và độ giãn khoảng 2.7 – 3.5%
  • Trong quá trình sử dụng không bị co dãn hay kéo căng
  • Dễ bị xù lông và độ đàn hồi không cao do được dệt từ những sợi lanh ngắn
Chất liệu vải Linen và thông tin chi tiết về vải – Tìm hiểu ngay
Vải có độ đàn hồi tốt, không bị kéo căng sau khi sử dụng

Tính chất hóa học của chất liệu vải linen

  • Vải linen chịu nhiệt, chịu nắng tốt, có thể chiệu được các tác động từ tự nhiên thoải mái sử dụng ngoài trời
  • Rất bền bỉ với nước
  • Và rất thân thiện bảo vệ môi trường với đặc tính tự phân hủy sinh học vô cùng độc đáo.

Ưu điểm

  • Bề mặt vải may sẽ luôn được khô ráo nhờ vào khả năng thấm hút và bay hơi nhanh chóng
  • Vải linen có khả năng chống chịu nhiệt tốt hơn hẳn với chất liệu cotton.
  • Ngoài ra vải còn có sự bóng mượt và mềm mại hơn các chất liệu khác

Nhược điểm

  • Vẫn còn dễ bị nhăn trong quá trình người sử dụng mặc ra vào
  • Độ co giãn và độ đàn hồi không được cao cho lắm

Ứng dụng của vải linen

Với nguồn gốc xuất xứ từ hữu cơ nên nó có khả năng thấm hút cực kì tốt, bề mặt mịn và vô cùng dịu dàng với làn da giúp chúng rất thích hợp để làm tấm ga trải giường ngủ mang đến cảm giác êm ái và dễ chịu nhất cho người sử dụng.

>>>>> Có thể bạn muốn xem: Chi tiết 5 loại vải thun cá sấu

Ngoài ra với đặc tính bền bỉ, và khá đặc biệt càng giặt nhiều thì lại càng trở nên mềm mại do đó chúng rất phù hợp để được ứng dụng may các loại khăn trải bàn và khăn lau tay. Một số loại vải thích hợp để bạn lựa chọn tạo hình dáng vuông khối cho những bộ sofa của mình như linen tưng hoặc linen sợi thô.

Chất liệu vải Linen và thông tin chi tiết về vải – Tìm hiểu ngay
Vải được sử dụng may áo quần, bọc ghếm ga giường,…

Đặc biệt ưu điểm khá là vượt trội khi sử dụng loại vải này là các loại ghế được bọc vải này thì dùng càng lâu càng sáng bóng và mềm mại hơn ban đầu, đặc biệt không bị xù lông. Ngoài ra với đặc tính mềm mại cao mang lại cảm giác dễ chịu thoải mái cho người mặc thì chúng còn được thiết kế các trang phục như: đầm suông, áo sơ mi hay áo dài…

Một số lưu ý khi sử dụng chất liệu vải linen

Một số cách nhận biết chất vải linen dành cho bạn:

Vải rất là mịn màng, khi dùng tay chạm vào sẽ không có cảm giác xơ vải và chúng sẽ càng mềm hơn khi được giặt đi giặt lại qua nhiều lần. Còn về màu sắc thì rất đa dạng tuy nhiên chúng không có màu trắng tinh đâu nha. Màu nguyên bản của chất liệu vải linen là trắng ngà, màu xám, màu mộc hoặc nâu vàng. Một đặc điểm đáng chú ý là vải khi bị đốt lên sẽ cháy rất chậm, vì sợi lanh rỗng. Có mùi giống như giấy bị đốt cháy, tro sau khi đốt giống như tro của sợi bông.

Về cách bảo quản chất vải linen

Bạn chỉ cần phơi khô tự nhiên rồi sử dụng như bình thường sau mỗi lần giặt thay vì phải ủi lại. Tránh giặt quần áo làm từ vải linen ở nhiệt độ cao, nên sử dụng nước lạnh hoặc ấm nhé. Hãy giặt với nước lạnh để ngăn không cho chúng bị bay màu với các loại vải linen có màu nhé. Và đặc biệt nhớ giặt chất liệu này với hoá chất có nồng độ thuốc tẩy thấp. Nên phơi trong tự nhiên nhờ gió hoặc ánh nắng dịu tránh đặt nơi có ánh nắng trực tiếp chiều vào.

>>>>> Có thể bạn muốn xem: Áo thun đồng phục cổ trụ 2021